หน้ากากคาร์บอนลดเส้นทางสู่การติดเชื้อและป้องกันอนุภาคฝุ่นด้วย

ในฐานะทันตแพทย์หรือทันตแพทย์จัดฟัน สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงไวรัส H1N1 และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ การใช้หน้ากากชนิดที่เหมาะสมสามารถช่วยหยุดการแพร่กระจายของไข้หวัดหมูและยังช่วยให้คุณและผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดีขึ้นในระยะยาว บทความต่อไปนี้จะอธิบายหน้ากากคาร์บอนและบทบาทในการชะลอการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูความเสี่ยงของไข้หวัดหมู H1N1 ร้ายแรงแค่ไหน ไวรัส H1N1 หรือที่เรียกว่า ไข้หวัดหมูได้คร่าชีวิตไปแล้วบางส่วน

หลายคนในเม็กซิโกเสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดหมูเช่นกัน และอัตราการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นทุกวัน หน้ากากคาร์บอนฤดูหนาวนี้ป้องกันตัวเองจากไวรัส H1N1 ได้อย่างไร หลายคนเชื่อว่าหน้ากากคาร์บอนสามารถให้เกราะป้องกันได้มีหน้ากากหลายประเภทที่ไม่สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ H1N1 ได้ หน้ากากผ่าตัด การแยก และทันตกรรมบางอย่างไม่สามารถป้องกันการระบาดของไข้หวัดหมูได้ ในเดือนสิงหาคมปี 2009 CDC ร่วมกับ WHO ได้ออกแถลงการณ์

ซึ่งบ่งชี้ว่าหน้ากากป้องกันเพียง 95% ของอนุภาคทั้งหมดที่มีขนาด

แนะนำว่าหน้ากากคาร์บอนสามารถใช้เป็นการป้องกันที่ถูกต้องสำหรับไวรัส H1N1 Swine Flu Virus หน้ากาก 3M N95 เป็นหน้ากากช่วยหายใจแบบอนุภาคหน้ากากคาร์บอนในทางเทคนิค หน้ากากช่วยหายใจหน้ากากคาร์บอนได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันของเหลวในร่างกายและการเจาะเลือด สถาบันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติเห็นด้วยกับคำกล่าวข้างต้น เนื่องจากพวกเขายังเชื่อว่าหน้ากากคาร์บอนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกับไข้หวัดหมู เมื่อใช้อย่างเหมาะสม หน้ากาก N95 สามารถกรองเชื้อโรคจากลมหายใจและยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัส H1N1ตามข้อมูล

ที่เผยแพร่โดย UCLA พบว่าหน้ากากคาร์บอนผลิตโดยผู้ผลิตหลายรายภายใต้ชื่อที่ต่างกัน 3M N95 เป็นหนึ่งในหลาย ๆ แห่งN95 เป็นการจัดอันดับประสิทธิภาพอย่างง่ายของรัฐบาล ซึ่งบ่งชี้ว่าหน้ากากคาร์บอนป้องกันเพียง 95% ของอนุภาคทั้งหมดที่มีขนาดอย่างน้อย 3 ไมครอนเมื่อใช้ 3M N95 Respirator Mask หรือหน้ากาก N95 ใดๆ ควรปฏิบัติตามแนวทางบางประการ ก่อนอื่น ควรถอดหน้ากากออกและทิ้งทันทีหากได้รับความเสียหายทางร่างกาย ประการที่สอง

หน้ากากกรองแบบใช้แล้วทิ้งหน้ากากคาร์บอนมีแผ่นกรองถ่านกัมมันต์

หน้ากากควรถูกกำจัดเป็นขยะ อันตรายทางชีวภาพ และผู้ใช้ควรล้างมือทันทีเมื่อทิ้ง หน้ากากจะมีผลก็ต่อเมื่อใส่ได้พอดีและสวมใส่ตามคำแนะนำเท่านั้น ขณะสวมหน้ากากช่วยหายใจหน้ากากคาร์บอนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตาและจมูก เนื่องจากอาจเป็นเส้นทางสู่การติดเชื้อที่รวดเร็วหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้งหน้ากากคาร์บอน 4 ชั้นมีห้ารุ่นและหลายแบบ การออกแบบที่ครอบหูแบบครอบหูให้การผูกแบบมาตรฐานกับหน้ากากผ่าตัด หน้ากากกันฝุ่น

สำหรับการผ่าตัด N95 ช่วยป้องกันไม่เพียงแต่เชื้อโรคและไข้หวัดนก หน้ากากคาร์บอนแต่ยังรวมถึงอนุภาคฝุ่นในอากาศด้วย หน้ากากกรองแบบใช้แล้วทิ้ง N95 มีแผ่นกรองถ่านกัมมันต์ และยังสามารถป้องกันสารก่อภูมิแพ้ในอากาศได้อีกด้วย หน้ากากคาร์บอนสุดท้าย หน้ากากผ่าตัดหน้ากากคาร์บอนซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในกลุ่มนี้มีการออกแบบแผงสามพับแบบแบนซึ่งให้ความพอดีที่สบายที่สุด หน้ากากนี้สามารถใช้ในระหว่างการผ่าตัดเพื่อช่วยป้องกันอนุภาคในอากาศ